15 กุมภาพันธ์ 2553

โรงเรียนในฝัน หรือ โรงเรียนดีใกล้บ้าน : รักษาต้นแบบนั้นยากกว่า

วันนี้ได้เข้าไปศึกษาblog ของท่านชัดเจน  ไทยแท้  
ได้พบบทความ   เอกสาร  ข้อคิดต่าง ๆ  ที่น่าสนใจมากมาย
อยากเอามาให้คณะครู ของเรา และผู้สนใจ
ได้ศึกษาดู  ท่านทันสมัยด้านไอดี   มีไอเดียดีๆ 
เล่าให้ผู้สนใจเกี่ยวข้องได้อ่านกันแบบเพลินๆ
แถมได้ความรู้อีกด้วย  ช่วงนี้  Roving Team
กำลังจะมาพบปะและดูความคงสภาพของโรงเรียนในฝัน
ต้นแบบ ทุกรุ่น  กันอยู่ในขณะนี้  โดยขอตัดบางข้อความ
บางภาพออกไปบ้างเพื่อให้คนโรงเรียนในฝันได้อ่านกันทั่วไป 
**********************************************
"
............ถ้าพอมีเวลาก็จะไปเยี่ยมเยียนทักทายต้นแบบฯ
ทั้งรุ่น 1 รุ่น 2 ซึ่งพบว่าท่านทั้งหลายมีความพยายามสูง
ในการรักษาความเป็นต้นแบบฯและพัฒนาต่อยอด
หลายโรงเรียนได้รับรางวัลพระราชทาน หลายโรงเรียน
มีผู้มาศึกษาดูงานเยอะ เรียกว่างานเข้าทีเดียว ถามว่า
เหนื่อยมั๊ย ตอบแทนเลยว่าเหนื่อยแต่ก็ดูท่านมีความสุข
(คงไม่ทั้งหมด) สำหรับบันทึกหน้านี้อยากจะขอเสนอ
แนวคิดบางประการในการรักษาความเป็นต้นแบบ


1.ทุกรุ่นที่เหมือนกันคือด้านการบริหารจัดการ ผู้บริหาร
ทุ่มเทรวมถึงได้แรงใจจากชุมชน คณะครู แต่ละโรงเรียน
จึงต่อยอดอย่างต่อเนื่องตามศักยภาพน่าชื่นใจ ไม่ว่า
จะเป็นสื่อ แหล่งเรียนรู้ เอาเป็นว่าที่เสนอไว้ตอนหลัง
ประกาศรับรองไม่ได้ครึ่งกับที่ท่านทำ ในฐานะที่เป็น
คนหนึ่งที่ร่วมบริหารจัดการโครงการ ขอเรียนว่า
"ดีใจที่มีท่านทั้งหลายร่วมโครงการโรงเรียนในฝัน"

2.สิ่งที่จะนำเสนอต่อไปนี้คงเป็นข้อคิด ข้อสังเกตุ
ข้อพึงระวังมากกว่าเป็นต้นว่า


2.1 การภูมิใจในความสำเร็จเป็นเรื่องที่ทุกคนพึงมี
แต่อย่าหลงอยู่กับมันจนพัฒนาต่อไม่ได้

2.2 ขอให้กลับไปศึกษาเอกสาร คู่มือ เครื่องมือว่า
ท่านมีจุดอ่อนเรื่องอะไรถ้าไม่ศึกษา อาจจะ
ดูเหมือนไม่ได้ติดตามความก้าวหน้า

2.3 รุ่นที่1หลายท่านไม่ทราบว่ามีคู่มือ
(คู่มือประเมินรุ่น 2 พัฒนามาจากรุ่นที่1)เลยทำให้
ไม่ทราบแนวทางพัฒนา ประกอบกับไม่มีแรงกดดัน
(ประเมินผ่านแล้ว)อาจทำให้ละเลยไป

2.4 ICT และแหล่งเรียนรู้ พัฒนาไปมาก
แต่วิธีการจัดการเรียนการสอนอาจไม่เท่าทันสิ่งที่พัฒนา
ครูหลายท่านไม่ได้ศึกษาความก้าวหน้าการใช้โปรแกรมต่างๆ
การสอนสืบค้นข้อมูล เชื่อมโยงข้อมูล อาจถูกละเลย

2.5 ณ วันนี้อยากให้ครูทุกคนทบทวนความสามารถ
ด้าน ICT ทบทวนการเรียนรู้ผ่านโครงงาน ทบทวนการสอน
ที่เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง เน้นการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง
จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย การนำข้อมูลมาเชื่อมโยง
เป็นผลงานเป็นคำตอบ ลองดูบัตรงานซิคะ ท่านเปลี่ยนไป
หรือยัง ทบทวนโครงการรักการอ่านบ้างหรือเปล่า
ทบทวน"สนามบูรณาการ"บ้างหรือไม่ เช่นวันนี้
minicompanyเป็นอย่างไร สหกรณ์โรงเรียนเป็นสหกรณ์
ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกหัดหรือไม่ จุดอ่อนที่ประเมิน
ครั้งแรก (วันประเมิน)และวันนี้คาดว่ายังเป็นจุดอ่อนอยู่
เพราะโรงเรียนที่ไปดูงานก็สะท้อนมาว่าไม่ชัด

2.4 เมื่อมีการดูงาน น่าจะสอนให้ดู เพื่อจะรู้ว่าแหล่งเรียนรู้
สื่อ ต่างๆสอนอย่างแทนคำอธิบาย

2.5 ครูหรือบุคลากรที่ย้ายเข้ามาใหม่จำเป็นอย่างยิ่ง
ที่ต้องให้ทำความเข้าใจกับ Consept โรงเรียนในฝัน
แล้วดำเนินการพัฒนาการเรียนการสอน คู่มือ"

แหล่งที่มา   http://gotoknow.org/blog/chadjane10/315431

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น