การอ้างอิงและการเขียนบรรณานุกรมเป็นสิ่งที่ผู้ศึกษาหรือผู้วิจัย
ควรต้องตระหนักและศึกษาให้ละเอียดเพื่อจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง
เพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าของผลงาน และเพื่อให้ผู้ศึกษาดูน่าเชื่อถือ
ซึ่งมีเอกสารให้ศึกษามากมายบนโลกไซเบอร์ และในตำรา
การอ้างอิงจากแหล่งรอง (Secondary Source) นั้น ให้ระบุแหล่งรอง
แล้วตามด้วย "อ้างอิงจาก..." หรือ "citing"
แต่ถ้าระบุแหล่งเบื้องต้นใช้คำว่า "อ้างอิงใน"
เช่น
...จากผลสำรวจของหน่วยสันติภาพอเมริกาประจำประเทศไทย
(EFL Conference Research Manual 1991 : 3, อ้างถึงใน เยาวภา
ลอยทะเล 2544 : 3) ที่สำรวจจากอาสาสมัครหน่วยสันติภาพอเมริกา
ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศ พบว่า
ทักษะการพูดเป็นทักษะที่อ่อนที่สุดของนักเรียนไทย โดยมีสาเหตุ
มาจากห้องเรียนที่ใหญ่ และจำนวนนักเรียนมาก ทำให้โอกาสในการ
ฝึกพูดมีไม่ทั่วถึง ครูไม่พูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียน อีกทั้งวัฒนธรรมไทย
บางประการมีข้อจำกัดให้ผู้เรียนไม่กล้าแสดงออกอย่างอิสระ
และ มีชื่อในบรรณานุกรม ดังนี้
เยาวภา ลอยทะเล. "การใช้รูปแบบการสอนที่เน้นการสร้างสถานการณ์จำลอง
---------ในกลุ่มย่ิอยเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน."
---------วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ
---------บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม,2544.
ที่มา
geo.buu.ac.th/attachment/article/63/A4.doc
รัตนา วงศ์ยะรา. "การพัฒนาชุดฝึกการอ่านและการพูดภาษาอังกฤษ
-----เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดราชบุรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
-----ศึกษาปีที่ 3." วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชา
-----หลักสูตรและการนิเทศ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร,2548.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น