วันนี้ รำพึงเรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
สู่แผนการจัดการเรียนรู้-สู่ห้องเรียน
จริง ๆ แล้ว คนเราปกติก็ไม่ค่อยจะเชื่อใครง่าย ๆ อยู่แล้วล่ะ
แต่เนื้อหาที่จะให้อ่านคงเยอะไป และยังต้องสืบค้นเพิ่มเติม
อีกเยอะแยะจนกระทั่งตนเองมีความรู้ที่ตกผลึก รู้แจ้งเห็นจริง
ตอบคำถามได้โน่นแหล่ะ จึงจะมั่นใจว่าจะอธิบายเช่นไร
ให้คนอื่นเข้าใจกับเราได้
ปัญหาก็คือครูมักคิดว่าตนเองงานเยอะแยะ งานเตรียมสอน
การบ้านนักเรียนกองพะเนิน งานพิเศษ (แม้จะยกเว้นงาน
หลักหรืออาชีพเสริมอื่น ๆ !!) .......
ถ้าคุณครูเพียงแต่นั่งศึกษาอย่างจริงจัง ถึงวิธีการเอาหลักสูตร
มาใช้ คิดว่าทุกคนน่าจะทำได้ เพียงแต่ขอให้ศึกษาหลายๆ
แหล่งเรียนรู้ จนเราเข้าใจนั่นเอง
ถ้าเป็นโรงเรียนนำร่องใช้หลักสูตรก็ว่าไปอย่าง เขาคงทะลุ
ปรุโปร่งเป็นเซียนไปแล้วเพราะเห็นอบรมกันครั้งแล้วครั้งเล่า
ถ้าเป็นโรงเรียนพร้อมใช้ก็อาจจะสับสนอลหม่านกันบ้าง
เพราะเราก็แค่มารับรู้ต่อจากเขา ซึ่งเขาก็มักจะบ่ายเบี่ยง
ไม่ค่อยอยากให้ดู ว่ามันยังไม่สมบูรณ์บ้าง ไม่ค่อยดีเท่าไรบ้าง
แนะนำชื่อโรงเรียนให้เราไปศึกษาดูงานซะงั้น
แต่ถ้าเราศึกษาเองอย่างจริงจัง มันก็ไม่น่าจะมีปัญหาเนาะ ว่ามั๊ย
แหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ ที่ใครๆก็รู้ .... แ่ต่จะศึกษาหรือเปล่า
นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
http://www.curriculum51.net/
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
ส่วนอื่นๆนอกนั้น ก็ตามใจคนอ่าน ละกัน
อย่าลืมอ่านบทความ และประสบการณ์
ของคนที่เคยทำด้วยล่ะ ถ้ามีเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น