23 มิถุนายน 2554

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 สู่แผนการจัดการเรียนรู้-สู่ห้องเรียน

วันนี้  รำพึงเรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 
สู่แผนการจัดการเรียนรู้-สู่ห้องเรียน


จริง ๆ แล้ว คนเราปกติก็ไม่ค่อยจะเชื่อใครง่าย ๆ อยู่แล้วล่ะ
แต่เนื้อหาที่จะให้อ่านคงเยอะไป   และยังต้องสืบค้นเพิ่มเติม
อีกเยอะแยะจนกระทั่งตนเองมีความรู้ที่ตกผลึก รู้แจ้งเห็นจริง 
ตอบคำถามได้โน่นแหล่ะ  จึงจะมั่นใจว่าจะอธิบายเช่นไร
ให้คนอื่นเข้าใจกับเราได้


ปัญหาก็คือครูมักคิดว่าตนเองงานเยอะแยะ  งานเตรียมสอน
การบ้านนักเรียนกองพะเนิน   งานพิเศษ (แม้จะยกเว้นงาน
หลักหรืออาชีพเสริมอื่น ๆ !!)  .......


ถ้าคุณครูเพียงแต่นั่งศึกษาอย่างจริงจัง  ถึงวิธีการเอาหลักสูตร
มาใช้  คิดว่าทุกคนน่าจะทำได้  เพียงแต่ขอให้ศึกษาหลายๆ
แหล่งเรียนรู้  จนเราเข้าใจนั่นเอง  


ถ้าเป็นโรงเรียนนำร่องใช้หลักสูตรก็ว่าไปอย่าง  เขาคงทะลุ
ปรุโปร่งเป็นเซียนไปแล้วเพราะเห็นอบรมกันครั้งแล้วครั้งเล่า


ถ้าเป็นโรงเรียนพร้อมใช้ก็อาจจะสับสนอลหม่านกันบ้าง 
เพราะเราก็แค่มารับรู้ต่อจากเขา  ซึ่งเขาก็มักจะบ่ายเบี่ยง
ไม่ค่อยอยากให้ดู  ว่ามันยังไม่สมบูรณ์บ้าง  ไม่ค่อยดีเท่าไรบ้าง
แนะนำชื่อโรงเรียนให้เราไปศึกษาดูงานซะงั้น  


แต่ถ้าเราศึกษาเองอย่างจริงจัง  มันก็ไม่น่าจะมีปัญหาเนาะ  ว่ามั๊ย


แหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ  ที่ใครๆก็รู้ .... แ่ต่จะศึกษาหรือเปล่า 
นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  


http://www.curriculum51.net/      
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา


ส่วนอื่นๆนอกนั้น  ก็ตามใจคนอ่าน  ละกัน
อย่าลืมอ่านบทความ และประสบการณ์
ของคนที่เคยทำด้วยล่ะ ถ้ามีเวล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น