18 พฤษภาคม 2555

การเตรียมความพร้อมของข้าราชการเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นางสาวจุไร รัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นวิทยากรเข้าร่วมงานเสวนา เรื่อง “การเตรียมความพร้อมของข้าราชการเมื่อเข้าสู่ข้อตกลงของประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘”ร่วมกับวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ วิทยากรจากกระทรวงการต่างประเทศ (กรมอาเซียน) และวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราช พลเรือน (ก.พ.) ณ หอประชุมสุขุมนัยประดิษฐ์ สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี วันนี้

             รอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการเสวนาตอนหนึ่งว่า กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการพัฒนาการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการทาง เศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศไทยสู่การเป็นพลเมืองอาเซียนและพลเมืองโลกที่ มีประสิทธิภาพ โดยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนให้มี มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตลอดจนการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานและทักษะด้านภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมของ แรงงานไทยเข้าสู่ตลาดแรงงานในภูมิภาคอาเซียน โดยไทยมีบทบาทนำในอาเซียนร่วมกับประเทศอื่นที่มีศักยภาพ 
                “ในการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนต้องมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการหล่อหลอมให้เด็กตระหนักถึงความเป็นอาเซียนร่วมกัน ซึ่งจะบรรจุหลักสูตรในลักษณะการบูรณาการให้เด็กรู้ซึ้งถึงการเป็นพลเมืองที่ ไม่ใช่เฉพาะของประเทศไทยแต่เป็นพลเมืองของอาเซียนด้วย โดยให้เรียนรู้ถึงสังคมวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของประเทศสมาชิกที่มีความหลาก หลาย ซึ่งเด็กต้องมีทักษะมีกระบวนการคิดมีเจตคติที่ดี มีความรู้ในเรื่องของการเป็นประชาธิปไตยการเป็นพลเมืองในสังคมร่วมกัน โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงดำเนินชีวิต จึงเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการในการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเป็น พลเมืองของอาเซียนและพลเมืองของประชาคมโลกต่อไปอนาคต” รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว

ที่มา :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น