20 มกราคม 2555

ปรับการสอนมโหฬาร หวั่นแข่งอาเซียนไม่ได้อนาคตเด็กตกงาน

ที่โรงแรมปริ้นพาเลซ วันที่ 19 ม.ค.55 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้จัดพิธีมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษาที่มีการบริหารจัดการระดับดีเด่น 38 รางวัล และระดับดีมาก 17 รางวัล

     โดยนายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวตอนหนึ่งในพิธีมอบรางวัลว่า ผลคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนตกต่ำลงทั้งวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปรับการเรียนการสอนอย่างมโหฬาร โดยเน้นให้เด็กรักการเรียน และการอ่านมากขึ้น ซึ่งหลายโรงเรียนมีการบริหารจัดการที่ดีอยู่แล้ว แต่อีกหลายพื้นที่ยังต้องปรับปรุงพัฒนาโดยเฉพาะคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการบริหารจัดการ ซึ่งเรื่องนี้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ ได้ฝากให้ สกศ.ดูแล

     นอกจากนี้ ต้องมองถึงอนาคตว่า เด็กไทยจะก้าวไปอย่างไร แข่งขันกับผู้อื่นได้หรือไม่ โดยเฉพาะปี 2558 ที่ประเทศไทยจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ขณะนี้แรงงานระดับล่างกำลังถูกแทรกแซง แต่แรงงานระดับกลาง ซึ่งส่วนใหญ่จบมหาวิทยาลัยต้องเผชิญกับภาวะดังกล่าว หากภาษาไม่ดี ก็ไม่สามารถสู้เด็กฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ที่กำลังพัฒนาไปอย่างก้าวหน้า จึงน่าห่วงว่าในอนาคตจะมีคนตกงานมากขึ้น หากเราไม่รีบเตรียมรับมือหรือวางรากฐานให้ดี

     "เมื่อเร็วๆ นี้ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งนายสุชาติ ได้ให้ความสำคัญเรื่องการสอนภาษาอังกฤษ โดยเห็นว่าเด็กไทย ควรจะได้เรียนกับเจ้าของภาษา ซึ่งการดำเนินการคงต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง และต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการเรียนการสอน โดยขณะนี้ สกศ.กำลังจัดโครงการภาษาอังกฤษกินได้ ซึ่งจะมุ่งส่งเสริมการพูดและสื่อสารภาษาอังกฤษไปยังผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ที่ต้องใช้ภาษากับชาวต่างชาติ เช่น คนขับแท๊กซี่ สามล้อเครื่อง แม่ค้าหาบเร่ และเป็นโครงการต่อเนื่องจาก English Speaking Year 2012"  นายเอนก กล่าว

Source :
http://www.siamrath.co.th/web/?q=รับการสอนมโหฬาร-หวั่นแข่งอาเซียนไม่ได้อนาคตเด็กตกงานอื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น