14 มิถุนายน 2555


ทุนการศึกษา NEW ZEALAND ASEAN SCHOLARS AWARDS ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๖
-------------------
รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศรับสมัครผู้สนใจรับทุนเพื่อไปศึกษาต่อในหลักสูตรปริญญามหาบัณฑิตสาขาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง หรือ หลักสูตรประกาศนียบัตรระดับสูงในสาขาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง (Master’s Degree in Teaching English as Second Language : MTESOL) or (Post Graduate Diploma in Teaching English as Second Language) ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ จำนวน ๔ ทุน โดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ได้กำหนดรายชื่อมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศนิวซีแลนด์จำนวน ๕ แห่ง ดังนี้ Victoria University of Wellington, University of Auckland, University of Waikato, Auckland University of Technology และMassey University

รายละเอียดของทุน ประกอบด้วย๑. ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร
๒. ค่าใช้จ่ายในการจัดทำหนังสือตรวจลงตราเข้าประเทศ
๓. ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
๔. ค่าใช้จ่ายเมื่อแรกถึงเพื่อการปรับตัว (An establishment allowances)
๕. ค่าบัตรโดยสารเครื่องบินไปและกลับ

ระยะเวลาการรับทุน
ระยะเวลาการรับทุนขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่กำหนดตามหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัย

คุ
ณสมบัติของผู้รับทุน
๑. อายุไม่เกิน ๔๐ ปี
๒. ถือสัญชาติไทยและต้องอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสองปีก่อนการสมัคร
๓. เป็นครู/อาจารย์ในสถานศึกษาของรัฐบาล
๔. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นอย่างน้อย ในสาขาที่เอื้อต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
๕. ไม่เคยได้รับสัญชาตินิวซีแลนด์หรือออสเตรเลียและไม่มีคู่สมรสที่ถือสัญชาติออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์หรือเป็นผู้พำนักถาวรในประเทศข้างต้น
๖. ไม่เคยได้รับทุนรัฐบาลใดๆ จากประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลียในช่วงเวลา ๒๔ เดือน
ก่อนการสมัคร

๗. ไม่ใช่ผู้กำลังแสวงหาทุนสนับสนุนเพื่อศึกษาต่อในหลักสูตรที่กำลังศึกษาอยู่๘. ไม่เคยได้รับปริญญาบัตรในหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองหรือปริญญาอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน๙. สามารถรับทุนและเดินทางไปศึกษาต่อได้ในปีการศึกษาที่กำหนด๑๐. มีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ IELTS ในแบบวิชาการ (Academic) ในระดับ ๖.๕ ขึ้นไปในคะแนนรวม และมีคะแนนแยกตามแต่ละทักษะไม่ต่ำกว่า ๖  (หรือผลคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษขั้นต่ำตามที่มหาวิทยาลัยที่สมัครกำหนด) โดยผลการทดสอบภาษาอังกฤษ IELTS ต้องมีอายุไม่เกิน ๒๔ เดือน นับจนถึงวันที่สมัคร (อาจยื่นภายหลังได้แต่ต้องก่อนการสัมภาษณ์รอบที่ ๒ กับสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์)๑๑. ผู้สมัครจะต้องได้รับหนังสือตอบรับเข้าศึกษาต่อโดยไม่มีเงื่อนไข (Offer of Placement) 
จากมหาวิทยาลัยที่รัฐบาลนิวซีแลนด์กำหนดก่อนการปิดการรับสมัคร


หลักเกณฑ์ของผู้รับทุน
๑. 
ผู้สมัครต้องศึกษาตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ในเอกสารการรับทุนซึ่งไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้เว้นแต่จะมีหนังสืออนุมัติจากกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของนิวซีแลนด์เท่านั้น
๒.  ผู้ได้รับทุนจะต้องมีผลการเรียนในระดับที่เป็นที่น่าพึงพอใจตามเกณฑ์การประเมินผลที่ระบุโดยกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของนิวซีแลนด์และมหาวิทยาลัยที่ไปศึกษาต่อ มิฉะนั้นอาจถูกยกเลิกการให้ทุน
๓. ผู้รับทุนจะต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ของประเทศนิวซีแลนด์ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศนิวซีแลนด์
๔. รัฐบาลนิวซีแลนด์จะไม่รับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ของผู้รับทุนในระหว่างการรับทุนการศึกษา
๕. ผู้รับทุนไม่สามารถยื่นคำร้องขอสมัครเป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวรของนิวซีแลนด์หรือประเทศอื่นๆ ในระหว่างที่รับทุนการศึกษาหรือภายหลังจากที่จบการศึกษาแล้วสองปี
๖. ผู้รับทุนที่ศึกษาตามหลักสูตรจนสำเร็จแล้วจะต้องเดินทางกลับประเทศไทย (พร้อมทั้งคู่สมรสและบุตร) และพำนักอยู่ในประเทศเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า ๒ ปี เพื่อนำความรู้ที่ได้ศึกษาไปนั้นไปทำประโยชน์ให้แก่ประเทศ ทั้งนี้จะไม่สามารถยื่นคำร้องขอตรวจลงตราเพื่อพำนักอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ได้ภายในระยะเวลา ๒ ปีหลังจากจบการศึกษาแล้ว

ขั้นตอนการรับสมัคร
๑. ผู้ประสงค์จะขอรับทุนต้องส่งใบสมัครเข้าศึกษาต่อโดยตรงไปยังมหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยหนึ่งใน ๕ แห่งที่กำหนดโดยใช้แบบฟอร์มใบสมัครของมหาวิทยาลัยนั้นๆ (อาจสมัครมากกว่าหนึ่งมหาวิทยาลัยได้) และทำการกรอกข้อมูลให้สมบูรณ์พร้อมทั้งส่งใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัคร ตลอดจนติดตามความคืบหน้าของการสมัครไปยังมหาวิทยาลัยนั้นๆ ด้วยตนเอง (สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซด์www.bic.moe.go.th)

๒. เมื่อได้รับหนังสือตอบรับเข้าศึกษาต่อโดยไม่มีเงื่อนไขจากมหาวิทยาลัยแล้ว (Offer of Placement ) ขอให้ดาวน์โหลดใบสมัครเพื่อรับทุนการศึกษา NEW ZEALAND ASEAN SCHOLARS AWARDS ฉบับของกระทรวงศึกษาธิการ จากเว็บไซด์ www.bic.moe.go.th แล้วทำการกรอกข้อมูลและจัดเตรียมเอกสารประกอบการสมัครให้เรียบร้อย และจัดส่งทางโทรสารมาที่หมายเลข ๐๒ ๒๘๑ ๐๙๕๓ หรือนำส่งด้วยตัวเองที่สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ภายในวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๕ 
๓. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์เพื่อรับทุนขั้นต้นในวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ และจะทำการสัมภาษณ์ผู้สมัครที่มีสิทธิ์รับทุนขั้นต้นในที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕
๔. ผู้สมัครรับทุนที่ผ่านการคัดเลือกขั้นต้นจากกระทรวงศึกษาธิการแล้ว จะต้องเข้ารับการสัมภาษณ์ในรอบที่ ๒ กับสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเพื่อคัดเลือกหาผู้เหมาะสมที่จะได้รับทุนจริงจำนวน ๔ คน ต่อไป

เอกสารประกอบการสมัคร๑. สำเนาสูติบัตร (ภาษาอังกฤษ)
๒. สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ (ภาษาอังกฤษ) ถ้ามี
๓. สำเนาหน้าหนังสือเดินทาง
๔. สำเนาใบระเบียนผลการศึกษาในระดับปริญญาตรี (ภาษาอังกฤษ)
๕. สำเนาใบปริญญาบัตร (ภาษาอังกฤษ)
๖. หนังสือรับรองการทำงาน (ภาษาอังกฤษ)
๗. เอกสารประวัติย่อ (Curriculum Vitae) ที่ระบุประวัติการศึกษาและประสบการณ์การทำงานโดยย่อ (ภาษาอังกฤษ)
๘. หนังสือแนะนำและรับรองความประพฤติของผู้รับทุนที่ออกอย่างเป็นทางการ จำนวน ๓ ฉบับ โดยผู้รับรองควรเป็นหัวหน้างานปัจจุบันหรืออาจารย์ที่ปรึกษา (ภาษาอังกฤษ) หนังสือรับรองต้องมีอายุไม่เกิน ๒๔ เดือนก่อนการสมัคร
๙. สำเนาหนังสือตอบรับเข้าศึกษาโดยไม่มีเงื่อนไข (Offer of Placement) จากมหาวิทยาลัยที่กำหนดข้างต้น
๑๐. สำเนาผลการทดสอบภาษาอังกฤษ IELTS (ในแบบวิชาการ) ที่มีผลคะแนนตามที่ระบุข้างต้นและต้องมีอายุไม่เกิน ๒๔ เดือน ก่อนการสมัคร (ถ้ามี)
๑๑. 
ความเรียงภาษาอังกฤษที่มีความยาวไม่ต่ำกว่า ๕๐๐ คำ โดยให้เขียนในหัวข้อทักษะความรู้ที่คาดหวังจากการได้รับทุนและการนำความรู้ที่ได้มาใช้ประกอบและส่งเสริมการทำงานและเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย

ดาวน์โหลดเอกสาร
- รายละเอียด ( word )
- หลักเกณฑ์การรับสมัคร ( pdf )
- รายชื่อผู้ประสานงานของมหาวิทยาลัยต่างๆ (word )
- ใบสมัครกระทรวงศึกษาธิการ ( word )
- ใบสมัครของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ( pdf )
- หลักเกณฑ์การรับสมัครของมหาวิทยาลัยทั้ง ๕ แห่ง ( excel )
- ใบสมัคมหาวิทยาลัย AUT ( pdf )
- ใบสมัครมหาวิทยาลัย Massey ( pdf )
- ใบสมัครมหาิวิทยาลัย Auckland (www.auckland.ac.nz)
- ใบสมัครมหาวิทยาลัย Victoria ( pdf )
- ใบสมัครมหาวิทยาลัย Waikato ( pdf )

หมายเหตุ
ในกรณีที่เป็นผู้สมรสแล้ว ผู้รับทุนสามารถพาคู่สมรสติดตามไปอาศัยอยู่ด้วยได้หรืออาจะทำงานในระหว่างอาศัยอยู่ด้วยได้ (แต่จำกัดระยะเวลาในช่วงที่รับทุนเท่านั้น) โดยให้ขอตรวจลงตราเข้าประเทศนิวซีแลนด์ในแบบ Working Visa 

Source :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น